ไขคำตอบ Flame Detector คืออะไร และมีกลไกในการทำงานอย่างไร - AWJ
AWJ


จำหน่าย - ติดตั้ง - เช่า - ซ่อม - สอบเทียบ - Service Contract   Gas Detector, CEMS, Calibration Gas, System Components

Direct line:  092-275-7369 081-917-8991091-996-6259  Tel AWJ 02115-8118

 

line awj  ID: @awjinnovation

email awj  E-mail: sales@awj.co.th

                                                      I      About Us    I         Products     I    Service & Calibration   I    References     I       Q & A         I    Contact us  I    

ทำความรู้จักกับระบบ CEMS

ไขคำตอบ Flame Detector คืออะไร และมีกลไกในการทำงานอย่างไร

Flame Detector ตัวช่วยตรวจจับและแจ้งเตือนเหตุเพลิงไหม้ที่ไม่คาดฝันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เหตุเพลิงไหม้และอัคคีภัย เป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง และสามารถก่อให้เกิดผลกระทบและความสูญเสียต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนได้ในวงกว้างจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และความประมาทที่เกิดขึ้นเพียงแค่เสี้ยววินาที เพราะฉะนั้นแล้ว การเลือกติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ หรือ Flame Detector ที่สามารถช่วยตรวจจับและแจ้งเตือนการลุกไหม้ของเปลวเพลิงได้อย่างทันท่วงที จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้ Flame Detector สามารถช่วยป้องกันและลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากการลุกลามของเพลิงไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยในบทความนี้ AWJ จะขอพาทุกคนมาร่วมเจาะลึกเกี่ยวกับอุปกรณ์สำคัญในระบบดับเพลิงอย่าง Flame Detector ไปด้วยกันว่า Flame Detector คืออะไร? และแต่ละประเภทมีหลักการทำงานอย่างไร เพื่อการช่วยตรวจจับและแจ้งเตือนการเกิดเปลวไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ ?


Flame Detector คืออะไร ?

อุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ หรือ Flame Detector เป็นอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยในระบบดับเพลิงชนิดหนึ่ง ที่ได้รับการออกแบบขึ้นมาให้มีเซนเซอร์ชนิดพิเศษที่สามารถตรวจจับรังสีอินฟราเรด (IR) หรือรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) ที่เกิดขึ้นจากลุกไหม้ของเปลวไฟหรือการระเบิดของเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถช่วยตรวจจับเชื้อเพลิงที่ไม่มีควันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์ในการช่วยให้ Flame Detector สามารถแจ้งเตือนเหตุอัคคีภัยที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่วินาทีหลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ เพื่อการระงับเหตุการณ์ได้อย่างทันท่วงทีก่อนเกิดการลุกลามเสียหาย


หลักการของ Flame Detector เพื่อการช่วยระงับและแจ้งเตือนเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  1. อุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ (Flame Detector) ชนิด Ultraviolet (UV)
    อุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ (Flame Detector) ชนิด Ultraviolet (UV) เป็นอุปกรณ์ที่มาพร้อมด้วยเซนเซอร์ความไวสูง ที่สามารถช่วยตรวจจับรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) ที่ถูกปล่อยออกมาจากเปลวไฟระหว่างการเผาไหม้ได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ Flame Detector ชนิด Ultraviolet (UV) จึงเหมาะสำหรับการนำมาใช้งานในโรงงานที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุเพลิงไหม้จากไฮโดรคาร์บอน ฮาโลเจน หรือโลหะ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ (Flame Detector) ชนิด Ultraviolet (UV) ก็มีข้อจำกำจัดในการใช้งานตรงที่ อุปกรณ์ Flame Detector ดังกล่าวนี้มักจะสามารถตรวจจับการเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่ระยะทางสั้น ๆ ประมาณไม่เกิน 50 ฟุต เท่านั้น

  2. อุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ (Flame Detector) ชนิด Infrared (IR)
    อุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ (Flame Detector) ชนิด Infrared (IR) จะทำงานโดยการตรวจจับรังสีอินฟราเรดที่ถูกปล่อยออกมาจากเปลวไฟด้วยกล้องถ่ายภาพความร้อนที่มีอยู่ภายในเครื่องตรวจจับ Flame Detector เพื่อประโยชน์ในการช่วยให้อุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ (Flame Detector) ชนิด Infrared (IR) สามารถช่วยตรวจจับเปลวไฟที่ไม่สามารถมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า อาทิ เปลวไฟที่เกิดขึ้นในพื้นที่ปิด หรือเปลวไฟที่เกิดขึ้นในช่วงเวลากลางวัน เป็นต้น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกับการช่วยให้การเลือกใช้งานอุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ (Flame Detector) ชนิด Infrared (IR) สามารถช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับระบบตรวจจับเปลวไฟได้อย่างแท้จริง

  3. อุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ (Flame Detector) ชนิด Ultraviolet (UV) & Infrared (IR)
    อุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ (Flame Detector) ชนิด Ultraviolet (UV) & Infrared (IR) เป็นอุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟที่ได้มีการนำเอาเซนเซอร์การตรวจจับแบบอัลตราไวโอเลต (UV) และอินฟราเรด (IR) มารวมเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อช่วยให้อุปกรณ์ Flame Detector ดังกล่าวสามารถช่วยตรวจจับเปลวไฟที่เกิดขึ้นในทุกรูปแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกับการช่วยป้องกันความผิดพลาดในการแจ้งเตือนเหตุเพลิงไหม้จากการที่เซนเซอร์ตัวใดตัวหนึ่งถูกกระตุ้นจากสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ไม่เป็นใจ อีกทั้งยังช่วยทำให้ผู้ใช้งานสามารถนำเอาอุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ (Flame Detector) ชนิด Ultraviolet (UV) & Infrared (IR) มาติดตั้งเพื่อการใช้งานทั้งที่บริเวณภายในและภายนอกตัวอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สถานที่ที่นิยมติดตั้ง Flame Detector เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน

โดยทั่วไปแล้ว อุปกรณ์เตือนภัยในระบบดับเพลิงแต่ละประเภท อาทิ Flame Detector, Gas Detector หรือ Smoke Detector เป็นต้น จะมีการนำไปติดตั้งและใช้งานภายในสภาพพื้นที่ที่มีความแตกต่างกัน โดยสำหรับ Flame Detector นั้นจะเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับการนำมาติดตั้งภายในโกดังจัดเก็บสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม โรงงานผลิตสารเคมี ร้านขายเคมีภัณฑ์ คลังน้ำมันและสถานีสูบน้ำ โรงไฟฟ้า อุโมงค์ใต้ดิน ร้านขายไม้ ตลอดจนพื้นที่ที่ได้รับการประเมินว่าเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในการเกิดเหตุเพลิงไหม้สูง (Heat Area)

อุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ หรือ Flame Detector เป็นอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่จะขาดไปไม่ได้ในที่อยู่อาศัย อาคาร ร้านค้า โกดังสินค้า ตลอดจนโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อประโยชน์ในการช่วยตรวจจับและแจ้งเตือนการเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างรวดเร็วก่อนการลุกลามในวงกว้าง โดย โดยที่ AWJ เราคือผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตรวจจับเปลวไฟ (Flame Detector) ที่มีคุณภาพสูงสุด ในราคายุติธรรม ที่มีความครอบคลุมทั้งในส่วนของเครื่องมือวัด เครื่องตรวจวัดก๊าซรั่ว (Gas Detector) อุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ (Flame Detector) และเครื่องมือวิเคราะห์ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมกันนี้ เรายังมีบริการให้คำปรึกษาทางด้านวิศวกรรมที่เป็นประโยชน์ เพื่อการช่วยตอบสนองความต้องการของลูกค้าและทำให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดอย่างแท้จริง


สอบถามข้อมูล Flame Detector ติดต่อ

Hotline: 092-275-7369, 081-917-8991
Tel: 02-115-8118
E-mail: sales@awj.co.th
LINE ID: @awjinnovation
Website: www.awj.co.th