วิธีเลือกเครื่องวัดกลิ่น ให้เหมาะสมกับขนาดโรงงาน - AWJ
AWJ


จำหน่าย - ติดตั้ง - เช่า - ซ่อม - สอบเทียบ - Service Contract   Gas Detector, CEMS, Calibration Gas, System Components

Direct line:  092-275-7369 081-917-8991091-996-6259  Tel AWJ 02115-8118

 

line awj  ID: @awjinnovation

email awj  E-mail: sales@awj.co.th

                                                      I      About Us    I         Products     I    Service & Calibration   I    References     I       Q & A         I    Contact us  I    

วิธีเลือกเครื่องวัดกลิ่น

วิธีเลือกเครื่องวัดกลิ่น ให้เหมาะสมกับขนาดโรงงาน

เรื่องที่ควรพิจารณาก่อนการเลือกเครื่องวัดกลิ่นมาใช้งาน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า กลิ่นต่าง ๆ ที่ถูกปล่อยออกมาจากโรงงานอุตสาหกรรม ล้วนเป็นหนึ่งในปัญหาที่มักจะถูกมองข้ามความสำคัญไปจากทั้งผู้ประกอบกิจการโรงงานที่ไม่ได้ทำการติดตั้งเครื่องวัดกลิ่นอย่างถูกต้อง รวมถึงพนักงานผู้ปฏิบัติงานและผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนโดยรอบ เนื่องจากในบางครั้ง กลิ่นจากโรงงานอุตสาหกรรมเหล่านี้อาจไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์สามารถรับรู้ได้ด้วยตนเองอย่างชัดเจนหากไม่ได้มีการใช้งานเครื่องวัดกลิ่น อีกทั้งยังไม่ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพในทันที แต่ถ้าหากปล่อยไว้ กลิ่นต่าง ๆ เหล่านี้ก็สามารถส่งผลกระทบต่อทั้งสุขภาพ คุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อมในระยะยาวได้เช่นกัน

เพราะฉะนั้นแล้ว การติดตั้งเครื่องวัดกลิ่น (odor detector) จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับอุตสาหกรรมทุกประเภท โดยในบทความนี้ AWJ จึงอยากจะขอพาเจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมไปร่วมเจาะลึกวิธีการเลือกเครื่องวัดกลิ่นให้มีความเหมาะสมกับขนาดโรงงานมากที่สุด


ทำความเข้าใจกับวัตถุประสงค์ในการใช้งานเครื่องวัดกลิ่น

เครื่องวัดกลิ่นแต่ละประเภทล้วนถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นเพื่อให้มีวัตถุประสงค์และรูปแบบในการใช้งานที่มีความแตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นแล้วการตัดสินใจเลือกเครื่องวัดกลิ่นมาใช้งานทุกครั้ง เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการทุกคนจึงควรสำรวจความต้องการของโรงงานอุตสาหกรรมอย่างละเอียดก่อนว่า โรงงานของคุณต้องการใช้งานเครื่องวัดกลิ่นเพื่อการตรวจวัดคุณภาพอากาศภายนอกโรงงานและการจัดการปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม หรือต้องการใช้งานเครื่องวัดกลิ่นเพื่อควบคุมพื้นที่ปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัยของอุตสาหกรรม เพื่อประโยชน์ในการช่วยจำกัดตัวเลือกเกี่ยวกับเครื่องวัดกลิ่นให้มีความแคบลงและตอบโจทย์กับขนาดของโรงงานมากยิ่งขึ้น

 

ระบุประเภทของกลิ่นที่ต้องการตรวจสอบด้วยเครื่องวัดกลิ่น

โรงงานอุตสาหกรรมแต่ละแห่งล้วนมีการปล่อยกลิ่นในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น โรงงานอาหารจะมีกลิ่นที่มาจากวัตถุดิบต่าง ๆ ในกระบวนการผลิตอาหาร ในขณะที่โรงงานเคมีจะมีกลิ่นของสารเคมีที่ใช้ในกระบวนการผลิตหรือก๊าซพิษที่เกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการผลิต เพราะฉะนั้นแล้ว การระบุประเภทของกลิ่นที่ต้องการจะทำการตรวจวัดด้วยเครื่องวัดกลิ่นก่อนการตัดสินใจเลือกเครื่องวัดกลิ่น อาทิ เครื่องวัดกลิ่นจาก Crowcon ที่สามารถตรวจวัดกลิ่น ก๊าซพิษ อาทิ VOC, SO2, NH3, H2S ตลอดจนทิศทางลมและความเร็วลมได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาใช้งาน จะช่วยทำให้การเลือกเครื่องวัดกลิ่นมีความเหมาะสมกับขนาดและรูปแบบของโรงงานอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น

 

พิจารณาคุณสมบัติและฟังก์ชันการทำงานของเครื่องวัดกลิ่น

เมื่อประเมินวัตถุประสงค์และประเภทของกลิ่นที่ต้องการตรวจวัดด้วยเครื่องวัดกลิ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญข้อถัดมาที่เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมทุกคนไม่ควรมองข้ามไป คือ คุณสมบัติและฟังก์ชันการทำงานของเครื่องวัดกลิ่น ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการตรวจจับกลิ่นที่มีระดับความเข้มข้นที่แตกต่างต่างกันได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ การเชื่อมต่อกับระบบการจัดการข้อมูลในโรงงาน อาทิ ระบบ SCADA หรือระบบ IoT เพื่อช่วยให้การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายมากขึ้น ความสะดวกในการติดตั้งและการฝึกอบรมการใช้งานเครื่องวัดกลิ่น รวมไปถึงรูปแบบของเครื่องวัดกลิ่น ที่จะมีให้เลือกใช้งานด้วยกันอยู่ 2 รูปแบบหลัก ๆ ได้แก่

  • เครื่องวัดกลิ่นแบบติดตั้ง ที่เหมาะสำหรับการนำมาติดตั้งเพื่อการใช้งานภายในพื้นที่ปฏิบัติงานที่ต้องการตรวจวัดความเข้มข้นของกลิ่นอยู่เสมอ และเหมาะสำหรับการนำมาใช้งานในโรงงานขนาดเล็กที่ต้องการเครื่องวัดกลิ่นที่มีประสิทธิภาพและความละเอียดสูงมาติดตั้งและใช้งานภายในพื้นที่จำกัด

  • เครื่องวัดกลิ่นแบบพกพา ที่เหมาะสำหรับการเคลื่อนย้ายมาใช้งานเพื่อการตรวจวัดกลิ่นที่เกิดขึ้นเป็นบางครั้งคราว รวมถึงการนำมาใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ต้องการเครื่องวัดกลิ่นที่สามารถเคลื่อนย้ายไปตรวจวัดกลิ่นในพื้นที่ปฏิบัติงานได้อย่างครอบคลุมในวงกว้าง


เครื่องวัดกลิ่น หรือ odor detector เป็นอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากต่อการช่วยรับรองความปลอดภัยของการปฏิบัติงานภายในอุตสาหกรรม ตลอดจนการช่วยลดผลกระทบต่อสุขภาพและการช่วยเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนโดยรอบโรงงานอุตสาหกรรม โดยที่ AWJ เราคือผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องวัดกลิ่น (odor detector) ภายใต้แบรนด์ Crowcon ที่มีคุณภาพสูงสุด ในราคายุติธรรม พร้อมกันนี้เรายังมีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่มีความครอบคลุมทั้งในส่วนของเครื่องมือวัด เครื่องตรวจวัดก๊าซรั่ว (Gas Detector) อุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ (Flame Detector) เครื่องวัดก๊าซชีวภาพ (Biogas Analyzer) และเครื่องมือวิเคราะห์ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมกันนี้ เรายังมีบริการให้คำปรึกษาทางด้านวิศวกรรมที่เป็นประโยชน์ เพื่อการช่วยตอบสนองความต้องการของลูกค้าและทำให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดอย่างแท้จริง


ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเครื่องวัดกลิ่น

Hotline: 092-275-7369, 081-917-8991
Tel: 02-115-8118
E-mail: sales@awj.co.th
LINE ID: @awjinnovation
Website: www.awj.co.th